บริบทของสถานศึกษา
โรงเรียนวัดโบสถ์ตั้งอยู่ที่ หมู่ 9 ตำบล ปากพูน อำเภอ เมือง จังหวัด นครศรีธรรมราช เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ปัจจุบันปีการศึกษา 2553 มีจำนวนนักเรียน 372 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2553) เปิดสอนระดับอนุบาล - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีห้องเรียนจำนวน 12 ห้อง ห้องพิเศษ 6 ห้อง มีครูและบุคลากรทางการศึกษา 21 คน ผู้อำนวยการ 1 คน นักการภารโรง 1 คน
โครงสร้างการบริหารงาน
ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนวัดโบสถ์จัดโครงสร้างการบริหารเป็น 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายบริหารงานวิชาการ ฝ่ายบริหารงานทั่วไป ฝ่ายบริหารงานงบประมาณ และฝ่ายบริหารงานบุคคล
จุดเด่น
1. โครงสร้างการบริหารงานของโรงเรียนชัดเจนเป็นระบบ โปร่งใสตรวจสอบได้
2. ปริมาณครูเพียงพอ ครูมีความรู้ความสามารถที่หลากหลาย มีประสบการณ์มากและสอนอยู่ที่โรงเรียนไม่น้อยกว่า 5 ปี รู้ถึงสภาพความเป็นอยู่และความพร้อมของผู้เรียนเป็นอย่างดี ทุกคนมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง และปฏิบัติหน้าที่งานสอนได้อย่างเต็มตามศักยภาพ
3. ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความร่วมมือกับการบริหารการศึกษาของโรงเรียนเป็นอย่างดี
4. ในชุมชนมีปราชญ์ชาวบ้านที่มีความรู้หลากหลายสาขา ที่ให้การสนับสนุนการจัดการเรียนการการสอนของโรงเรียนเป็นอย่างดี
จุดด้อย
1. นักเรียนขาดวินัย ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่ตนเอง ไม่มีความใฝ่รู้ ไม่รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
2. นักเรียนส่วนใหญ่มาจากสภาพครอบครัวที่ยากจนและมีปัญหา เช่นพ่อแม่หย่าร้าง พ่อหรือแม่เสียชีวิต นักเรียนถูกทอดทิ้งให้อยู่กับญาติผู้ใหญ่ จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
3. ครูมีความรู้เกี่ยวกับการใช้สื่อ เทคโนโลยี ค่อนข้างน้อย
4. โรงเรียนขาดแคลนอุปกรณ์ สื่อเทคโนโลยี โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ซึ่งมีไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน
การใช้เทคโนโลยีกับระบบข้อมูลสถานศึกษา
ข้อมูลนักเรียน ข้อมูลบุคลากร ข้อมูลสถานศึกษา ใช้โปรแกรม Student Smis Obec เพื่อจัดเก็บข้อมูล สามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
แนวทางการแก้ปัญหาโดยใช้นวัตกรรม (INNOVATION)
จากจุดด้อยของสถานศึกษา เมื่อนำมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขโดยใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีนั้น ในความเห็นของดิฉันคิดว่าคงใช้เวลานานพอสมควรประการแรกเนื่องจากสภาพทางครอบครัวของนักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหา ฐานะยากจน และจากการสำรวจ การสอบถามนักเรียน ทำให้ทราบว่านักเรียนประมาณร้อยละ 95 ที่บ้านไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้ ประการที่ 2 โรงเรียนขาดแคลนคอมพิวเตอร์ มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานได้ประมาณ 3 เครื่อง ต่อนักเรียน 372 คน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอนได้ ดิฉันคิดว่าปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ควรได้รับการแก้ไข เพราะการจัดการศึกษาในปัจจุบันต้องทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี
ในอนาคตข้างหน้าถ้าทางโรงเรียนมีแนวทาง และสามารถแก้ไขปัญหาดังที่กล่าวมาข้างต้นได้นั้น ดิฉันคิดว่าจะนำความรู้ที่ได้จากการถ่ายทอดความรู้เรื่อง การสร้างเว็บบล็อก (Web blog) จากท่านอาจารย์อภิชาต วัชรพันธุ์ มาเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของตนเอง พัฒนางานของทางโรงเรียน และเมื่อดิฉันมีความชำนาญ และใช้ได้ผลดี ดิฉันก็จะนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนครูในโรงเรียนตลอดจนผู้ที่สนใจ เพื่อต่อยอดและขยายผลให้ครูได้พัฒนาตนเองในเรื่องเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น